1 photo a-2.jpg 6 photo f.png 7 photo g.jpg 2 photo b-2.jpg 3 photo c-2.jpg 4 photo d.jpg 5 photo e.jpg  photo h-1.jpg

NAVIGATION

Chapter 79


Pagkatapos nun birthday ko, hindi kami masyadong nagkakausap ni mama. Pero sabi sakin ni papa na siya na daw ang bahalang umayos ng lahat. Nitry kong tawagan si Bret pero hindi niya sinasagot. Mukhang nasaktan ko ng sobra si Bret.

Umakyat naman ako ng kwarto. Naisip kong maglinis ng kwarto ko. At  nung buksan ko yung matagal ko ng hindi nabubuksang cabinet, biglang bumungad sakin yung isang box. Mga alaala galing kay Bret. Mga letters, gift at yung necklace..

Napagdesisyunan ko namang makipagkita kay Bret,


‘Bret, magkita tayo sa park. Maghihintay ako.’

Yan yung text ko sa kanya 15 mins. ago. At hanggang ngayon hindi pa siya dumadating.

15 mins. uli ang lumipas. Halos 30 mins. na ako naghihintay dito. Dala dala ko yung box pati na rin yung necklace. Naisip ko lang na ibalik na ang lahat ng ito.

“Arkin.” Napalingon naman ako sa tumawag sakin. Natuwa ako nung dumating na siya.

“Bret—“ nakatingin siya dun sa box. Malungkot yung reaction nung mukha niya. Hindi ko tuloy alam kung itutuloy ko pa ba.

Bago ko pa sabihin yung tungkol dun, naunahan na niya ako. “Yung box. Ibinabalik mo na din ba sakin yan?”

Dahan dahan akong tumango.

Nagulat naman ako nung bigla niyang kinuha ito. At agad din siyang umalis, pero hinabol ko siya at hinawakan sa braso. Hindi ko naman sinasadyang matapon yung laman nun. Pati na yung laman nung isang box. Nagliparan yun. Kaya mabilis kong kinuha ang mga yun. Yung mga balat ng candies.. nung makuha ko yun. Napansin ko yung date na nasa balat nung candies. Sunod sunod yun. At nung mabasa ko yung nabuong words..

Kumirot yung puso ko.


“Akin na.” Kinuha naman niya basta yung mga balat na hawak ko.




“I love you?” bigla siyang tumigil.

“I love you yung nabuong words. Bret, ano yun?” kahit na kelan hindi ko naintindihan kung bakit niya ako kailangang bigyan nung mga balat na yun. Oo ang weird. Pero inisip ko na sweet yun kasi mahal ko siya.

Yun ang pinaniwalaan ko.

“Bret!” sinigaw ko na yung pangalan niya nung sinubukan na naman niyang umalis.


“Tapos na tayo. I don’t have to explain those things. Atsaka.. after the year ends, aalis na rin naman ako ng bansa.” Naglakad siya paalis. Tumakbo naman ako papunta sa kanya. Hinila ko siya paharap sakin.

“Gusto kong malaman kung bakit hindi mo magawang mag-I Love You sakin noon kahit man lang sa letter!” nabitawan niya yung box.


“Anong nangyayari?”
“Mukhang LQ ata.”

Narinig ko pang sabi nung mga taong nasa paligid namin.


*sob*

At.. umiiyak na pala si Bret.

Nakatungo siya. “Natakot ako..

Satin dalwa kasi, alam kong mas takot akong mawala ka. Satin dalwa, ako ang unang nagmahal. Pero takot ako.. baka kasi pagsinabi ko sayo ang mga salitang yun. Baka hindi mo ako mahalin gaya ng pagmamahal mo sakin ngayon.” Binitawan ko siya. Lumayo ako.

“At yung mga balat na yun. Dun nakalagay yung mga feelings mo?” pinunasan niya yung luha niya gamit yung braso niya. Umupo siya para ayusin yung laman nung box.


“Antanga ko pala, masyado akong nagpakatanga sayo masyado.” Pumatak na yung mga luha ko.”Bret, ganyan ba talaga ang tingin mo sakin.” Tumingin naman siya sakin.

Nag-aalala yung reaction niya.

“Alam mo sa nalaman ko ngayon, may isang bagay lang akong narealize. Na siguro hindi naman talaga kita minahal..” sorry sa mga sinasabi ko Bret. “..na infatuated lang talaga ako. Masyado lang talaga kitang gusto. Masyado lang akong masaya sa piling mo.” Pinunasan ko yung luha ko. Tumayo naman siya.

“To tell you the truth, ako ang unang nanggago.” Agad naman siyang tumayo pagkatapos niyang maayos yung laman nung box.

“Ano bang sinasabi mo, Arkin? Ganyan ka ba tlaga. Talaga bang gustong gusto mong tinotorture ako sa sakit ng mga sinasabi mo.” Malungkot yung mga mata ni Bret.

“Hindi. Gusto kolang talagang malaman mo ang mga ito. Kasi Bret.. kung mahal talaga kita, bakit sa isang pagkakamali, mabilis kitang nakalimutan. Kung minahal talaga kita, bakit ang magmahal ng iba.. madali lang para sakin.. pero kay Nadiel hindi.” Umiwas siya ng tingin.

“You’re saying that si Nadiel talaga ang minahal mo? E ako ano? Arkin, wag mo nga akong lokohin. 2 years yun.”



“I realize that you’re just my bestfriend.. kung hindi ka naman talaga nagconfess at kung hindi lang talaga ako takot na mawala ka.. hndi naman talaga magiging tayo e..”

Bigla siyang umiwas ng tingin tapos tumulo na naman luha niya. Hindi ko talaga gustong saktan siya. Gusto ko lang talagang malaman niya ang mga bagay na ito..

“Tangna naman Arkin oh!” pinunasan niya yung luha niya. “Ano ba talagang gusto mong mangyari. Na palagi na lang akong masaktan! Ang umiyak! Dyan pa lang sa mga sinasabi mo, feeling ko na na napakawalang kwenta pala nung 2-3 years na relationship natin!” napahikbi na si Bret. Nasasaktan talaga siya.

Napatungo siya. Naririnig ko na lang yung mga sobs niya.

Kinuha ko yung box at ibinaba. Nakatungo pa rin siya.. kaya niyakap ko siya.


“Bret, mahahanap mo din naman yung taong para saiyo e. I”m sorry talaga.”  Agad naman siyang bumitaw at kinuha yung box. Dali dali siyang umalis.

Mukhang napasobra ata yung mga nasabi ko sa kanya. Sa mga ginawa ko mas lalo ko lang ginawang komplikado ang lahat. Hindi ko na sana dapat sinabi yung narealize ko. Antanga ko.. :(( Nakalimutan ko tuloy ibigay sa kanya itong necklace na hindi ko isinama dun sa box. Gusto ko rin sanang pasalamatan si Bret..
HTML Comment Box is loading comments...