1 photo a-2.jpg 6 photo f.png 7 photo g.jpg 2 photo b-2.jpg 3 photo c-2.jpg 4 photo d.jpg 5 photo e.jpg  photo h-1.jpg

NAVIGATION

Chapter 86


Nagdecide akong tingnan na kung anong nangyayari sa kanila. Sinundan naman agad din ako ni Gavin.


(0oO  ) At nagulat ako ng makitang naghahalikan sila.

Thump..thump.. </3


Nakaleaned si ms. Lei lan sa cabinet habang nakatrap siya sa mga kamay ni Nadiel na nasa gilid niya. They’re kissing as if wala ng katapusan. At kahit nandito ako na hindi naman ganon kalayuan sa kanila, ay wala silang pakealam!

So ganon. Kahit pala may tao dito, wala silang pake. Basta makapaghalikan sila ng ganyan kapassionate! Naiinis ako! >:( kaya agad akong tumakbo nang hindi nila napapansin.



Start na ng preparation para sa alumni, at katatapos lang ng klase. Diba nga half day. hindi ko akalain na may ganito pa pala sa college. At habang naglalakad ako ng may dala dalang mga materials. Bumungad sa kin ang mga nagsiliparang mga copies ng ---

“Mr. and Ms. Franches.” Pagkabasa ko nung copies.


Tapos lumitaw pa ang malaking tarpaulin nila Nadiel at ms. Lei lan. Malaking malaki talaga na halos lahat ng taong pwedeng makita ito. Sa tarpaulin na yun, kitang kita na..

“They’re really perfect for each other!” nagtawanan pa sila. At nung mapansin nila ako.

“(O.o)”  muntik pang maluwa mata nung babaeng makapal ang make-up na yun! Tsk! Takot lang nilang makapagsalita ng masama sakin. Tsk..


“Sandali, sandali nga! Bakit ganito nasa script? Wala akong naintindihan sa kwento?” yan agad narinig ko pagbalik ko sa lumang gym. Nandito kami, exlcusive for us only. At dito namin ginawa yung mga props. Dito na rin kasi kami magpeperform since 100 katao lang naman dapat yung kailangan na manood.

Umupo ako sa tabi ng mga kagrupo ko para ibigay yung materials at tumingin kay Ken na mukhang nagrereklamo.

“..sabi maangas ako dito. At laging galit kay Gavin na cool lang at walang pake sa presensya ko. Though I’m the most popular guy in the story,. Pero ang di ko magets.. a-ano itong—WHAT'S WITH THIS LINE!!!” kinuha naman ni Ria yung makapal na papel.

“..sana mas magkabutihan pa tayo.” Walang kabuhay buhay na basa ni Ria.

Binaleng ko ulit ang atensyon ko sa ginagawa nilang props. “Ganito ba ito?”

“What’s with the magkabutihan! The fuck is it! So gay!!!” narinig kong nagtawanan yung iba.

“Ken, binasa mo na ba lahat?”

“Nasa kalhati pa lang ako. Tss!”

“Kaya hindi mo naintindihan ang kwento. Kasi..” tumingin ako kay Gavin. “..it’s a Boy’s Love.” Napatakip ako ng bibig pagkabigkas niya ng love. (  o.o)

“WAAAAH! Ano kabaklaan!!!”

Love? Narinig ko bang binanggit ni Gavin yun?eh? yung lips niya kasi.. hmm.. paano kaya sabihin ni Gavin ang 3 salitang iyon. ‘I love you’ may pinagsabihan na kaya siya nun?

“Waaah! Pati si Arkin nandidiri na sakin!” napakunot ako.

“Baliw!” agh! Naiintriga talaga ako kay Gavin!


Maya maya nagbreak na muna kami. Napatingin ako sa relo ko, alas 2 mahigit na pala. Nakita ko yung mga kaklase ko na umaalis na. kinuha ko naman yung pera ko para bumili na rin ng makakain nagugutom na rin kasi ako.

“Ah.” Nagpatak yung hawak ko.

“Sorry.” Nakapout niyang inabot sakin. Medyo natawa ako. “Ayii bakit ka natatawa?” pinisil niya ako sa ilong.

“Nuba!” antanga lungs nitong si Ken.

“Bibili ka ng makakain?” tatalikuran ko na sana siya ng  itanung niya yan kaya lumingon ako para tumango. “Sama!” ngumiti naman siya at inunahan pa ako.

Sabi pa niya na libre na daw ako kaya pumayag naman ako. Tapos agad din kaming bumalik.. nang bigla siyang tumigil kasi may mga babaeng tumawag sa kanya. Iiwan ko na sana siya nang.. makasalubong ko naman si Heidie. Nginitian ko siya. Pero wala man lang binalik na ngiti para sakin kaya di ko na lang nilingon.

Pagbalik ko, pinakuha naman sakin ni Ria yung mga damit na gagamitin sa play. At pagdating ko dun, wala masyadong tao. Pero may narinig akong dalwang tao na nag-uusap. At natakot na lang ako nung makita kung sino yung isa..


“May kailangan ka ba miss?” sabi sakin  nung isang lalaki, napansin ko naman na tumayo si Nadiel pero agad ko ding iniwas ang tingin sa kanya.

“y-Yung mga damit na gagamitin nga pala ng 1MA.”

“Ahh sandali.” Sabi niya habang lumalapit dun sa mga damit na nakahanger sa cabinet. Sinundan ko naman siya pero hindi ko parin maiwasan na hindi mailang lalo na na nandito lang si Nadiel. Hindi ko siya matingnan.. hindi ko alam kung nakatingin siya sakin.. “..1MA? yun bang hinihiram mo ay yung mga uniform na panlalaki?” tumango naman ako.

“h-Heto! May mga nakalagay sa mga damit na 1MA. Ah—“ biglang tumunog yung cellphone niya. “Sandali lang a.”

“Ok lang, ako ng kukuha.” Ngumiti naman siya sabay sagot dun sa call.

Agad naman akong lumapit dun sa cabinet at hinanap yung mga damit na may nakalagay na 1MA. Sa sobrang pagmamadali ko. Hindi ko sinasadyang mailaglag yung mga damit na hindi ko naman kailangan.

“Agh.” Agad akong naupo at kinuha yun. Masyado kasing malaki yung cabinet tapos hiwahiwalay pa yung mga damit na hinihiram ko. Tapos sa pagmamadali ko din.. para makaalis na sa lugar na ito..

“Tulungan na kita.”

THUMP. (//.--  ) As in kumabog talaga yung puso ko pagkalapit niya sakin. Kaya agad naman akong  tumayo para kunin yung mga damit na nailaglag ko. Mabuti na lang nakaplastik sila, kundi papagpagin ko pala lalo tuloy akong magtatagal.

Mas lalo akong nagulatnung maglapat yung mga balat namin dahil nilalagay na rin niya yung mga damit na nalaglag ko sa cabinet. Ang puso ko.. parang kahit na anong oras ata.. matutunaw ako. Shet! Nanlalambot yung tuhod ko—

Nung sinubukan kong tumingin sa kanya.. “Ah sige salamat na lang.” yun na lang nasabi ko nung magkasalubong ang mga tingin namin.

Agad kong kinuha yung gamit at umalis na ako. Di ko na nagawang makapagpaalam dun sa isang lalaki.


Nung makalayo na ako sa lugar na yun. Dahan dahan akong tumigil at hinawakan ko yung dibdib ko. Tapos nung hindi ko na napigilan bigla akong napahawak sa bibig. “Shet” nasabi ko. Hindi ko talaga kinaya yung pressure. Naghahalong galit at sakit ang nararamdaman ko. Akala ko nga iiyak ako.. pero nagulat ako nung unahan ako ng panahon..

Biglang umulan.


“Bye.”

Agh. Ang lakas ng ulan! Kahit anong gawin ko, naiinis ako. Kaw ba naman yung makaranas ng ganito tapos wala ka pang payong tapos ang hirap hirap pang magsakay! Tapos! Ahhhhh!!!

“Hoy! Kanina pang nag-uuwian ah! Wala kang balak umuwi?” tinignan ko lang siya tapos tingin ulit ako sa labas.

“Hindi mo na nga pinansin si Ken—ano bang meron sa labas?”

“Ahhh!!!” tinalikuran ko siya tapos dali dali kong kinuha yung bag ko.

Dirediretso akong naglakad palabas at hindi na nakapagpaalam kay Gavin. Hanggang sa nakarating na ako sa gate ng school. Andami ng nakaalis sakay ng mga kanilang sundo. Tsk hirap naman ng mahirap! Tsk tsk konti lang talaga yung mga nakikita kong naghihintay dito, pero hindi naman pwedeng hintayin ko na lang tumila ang ulan na ito. Mukha din kasing hindi ito titila. Grrr~ asar talaga.

Kaya naman nung sinugod ko ang malakas na ulan na ito ng walangb payong..

BEEEP!!!

Nagulat ako nung may biglang tumigil na sasakyan sa tabi ko, at ibaba nito yung salamin nung bintana. Si Gavin pala.

Nag-offer siya na ihahatid na daw niya ako. Todo pasalamat naman ako, sabi ko pa na sa sakayan na lang niya ako ihatid pero hindi siya pumayag.

Nung kumilo na kami para dumaan patungo samin, nagkaproblema naman. Sa sobrang traffic hindi kami makadaan sa iisang way na yun.

“Ito lang ba yung daan papunta senyo?” tumango ako. “Mukhang matatagalan ata tayo nito a.”

“Maglalakad na lang ako--/

/--Sa condo ko na muna kaya ikaw magstay.”

Sabay kaming nagsalita. Namula pa nga siya pagkatapos e.

Hindi ko naman tinanggihan si Gavin dahil no choice na talaga. Mahigit 30 mins. na din kasi kaming naghihitay dun.

Pagdating naman namin sa condo niya, agad niya akong pinahiram ng tuwalya. Magbanlaw muna daw ako tapos ako na daw ang bahala sa damit na gustong piliin. Sa toto lang puro panlalaki ang mga damit niya. Tapos habang naghahanap ako ng pwedeng magfit sakin, may isang bagay akong napansin..


“Gavin! Hahaha ano itong boxer na hello kitty ah!” sigaw ko sa kanya pagkalabas ko ng kwarto niya. Agad naman siyang lumingon at talagang nagulat siya sa hawak ko. napalayo pa nga yung phone sa tenga niya e. halatang nataranta siya. Tawa tuloy ako ng tawa.

“Ano ba! Bitawan mo yan! Maligo ka na nga!” pulang pula ang mukha niya. Tapos tawa parin ako ng tawa. Ang sakit sa tyan.

“p-Pero wala akong makitang damit na pwede sakin. Hahaha” natatawa pa rin ako.

“ah! Ahhh maghintay ka dyan!!!” nakahawak na ako sa tyan ako. “Agh ayaw magsalita nung nasa kabilang linya. Maya na nga.” Tapos agad din naman siyang lumapit sakin at kinuha yung boxer na hawak ko.

Pumasok siya dun sa kwarto niya. Naiwan akong tawa ng tawa. Inutos pa niya sakin na tingnan kung sino ba yung tumatawag sa kanya sa phone. Kaya agad kong kinuha yung phone niya at tiningnan yung received calls.



Cuz Nadiel
1/16/-- 8:11 pm
HTML Comment Box is loading comments...