1 photo a-2.jpg 6 photo f.png 7 photo g.jpg 2 photo b-2.jpg 3 photo c-2.jpg 4 photo d.jpg 5 photo e.jpg  photo h-1.jpg

NAVIGATION

Chapter 94


Nandito kami ngayon sa pinakamalapit na café. Gutom na rin kasi ako pero libre niya ito. Kung nagtataka kayo kung bakit kami nagkasalubong, dahil yun sa hinahanap niya ako.

“Taguan pala ang drama mo ngayon..” nagpray style ako para makiusap.

“Please naman, wag mong sabihin kay Nadiel ang tungkol dito.” Sumubo naman ako ng isang cake pagkatapos makiusap. Alam ko naman kasing susundin niya ako.

“Bakit mo ba siya tinataguan?”

“Mahabang kwento..”

“Wag mong sabihing hindi pa kayo nagkakaayos kahit wala na si Lei lan.” napatigil ako sa pagkain.

“Ayos na nga kami e.”

“Yun pala e—“ bigla kong sinubo sa kanya yung kutsara ko na may lamang cake.

“Vjddfsdmv. *lunok* Bakit mo ginawa yun?”

“Ang daldal mo kasi—“ napatigil ako nung makita ko si Nadiel sa may pintuan nung café. Nagkatinginan kami. Yung expression ng mukha niya—

“Ano ito Gavin!” pasigaw kong sabi sabay tayo. Inayos ko na mga gamit ko.

Pero pinigilan niya ako. “I’m sorry Arkin, pero..” agad kong binawi ang kamay ko at iniwasan siya.

Nung magkasalubong naman kami ni Nadiel, agad ko siyang iniwasan. At gaya ng inaasahan ko sinundan niya ako.

“Arkin!!!” hinawakan niya ang kamay ko.

Hindi ko napansing tumulo na pala ang mga luha ko. Agad kong nilagay ang braso ko sa mukha ko para takluban ang mga mata kong lumuluha. *sob*

“I’m sorry..”

“Arkin! Nadiel!”

“b-Bitawan mo nga a-ako!..” hindi ako makapagsalita. Naiinis ako sa kanya!

“Bakit ka na naman ba umiiwas!” mas lalo lang akong naiyak nung tanungin niya yun.

Kaya agad kong binawi ang kamay ko at tiningnan siya sa mga mata.

“Hindi mo ba nakikitang masyadong komplikado ang lahat!



..hindi tayo pwede sa isa’t isa..” tumalikod ako nun pagkatapos.


Pero bago pa ako makalayo. May isang sasakyan na tumigil sa harapan namin.

Bumaba yung sakay at nagulat kami nung makita siya.

“Ate..” ngumiti siya pero malungkot ang mga mata niya.

“Don’t worry Nadiel and Arkin.. I’ll make sure na maaayos ko ang lahat. Wag na kayong mag-alala.. nakaisip na ako ng paraan para hindi tumutol si mama.”

Hindi ko alam ang ibig sabihin ni Ate Jave nung oras na yun.

Ang hindi ko alam.. si Gavin pala ang mas lalong masasaktan.

“Gavin, salamat ah at pina-stay mo kami ngayong gabi sa condo mo.” Naririnig kong nag-uusap sila Nadiel at Gavin. Pero nandito ako sa may balcony at nakatingin sa labas. Wala talaga akong naiintindihan sa mga sinabi ni Ate Jave..

Paano naman niya gagawin yun? Eh galit nga samin si Mrs. Fortalejo.. :’(


“uy.” Nagulat ako nung bigla niya akong nipoke.

“Asan si Gavin?”

“Masyado kasing malalim ang iniisip mo kaya hindi mo na napansing nakaalis siya.” Nanigaw ako nung sinabi niya yun. feeling kotuloy kahit malamig at gabi, e biglang uminit!

“I-ibig sabihin! t-Tayong dalwa lang..” lumayo ako.

Pero bigla niya akong hinigit kaya napayakap ako sa kanya.

“Ah—“

“namiss ko ito.” Yung pagtibok ng puso ni Nadiel. Gaya din kung paano tumibok ang puso ko. ang sarap sa feelibg.. nayakap ko ulit siya.

Pero.. hindi naman kami pwede—


“Palagi kitang nakikita noon. Inis na inis ako sainyo ni Bret. Tss.. mga teenager! Nakakainis! Kung mainlove kayo sa isa’t isa.. akala niyo kayo na talaga. Ang saya saya mo lagi. Pag siya ang kasama mo.. parang wala ng bukas para maging masaya ka. Inis na inis ako sa inyo..


At nung makita kita nung araw na yun na galit na galit..” hindi ko man maintindihan ang mga sinasabi niya, basta ang mahalaga yakap ko siya.

Baka kasi bukas.. malaman ko wala na siya sakin.


“..nalaman ko na Gusto pala kita.”

Magkatabi kaming natulog ni Nadiel sa iisang kama ni Gavin.


Kinabukasan din, bumalik kami sa mansion nila. At nagtaka kami sa mga nagkalat na maids. Dun pa lang sa garden nila, madami ng inaayos. May mga nilalagay na tables at kung ano anu.. Nagkakatinginan na lang kaming dalwa sa bawat makita namin.

“Manang, ano pong nangyayari?” hindi na ako nakapagpigil na magtanong habang si Nadiel ay naglalakad na pataas papuntang office ng mama niya.

“Hindi ninyo pa po ba alam na nalalapit na ang kaarawan ni Mam Jave at ni Sir Gavin.” Nagkinang ang mga mata ko nung malaman yun..



“..at isasabay na rin po ang pagpayag ni Mam Jave na maging isang tunay na anak Fortalejo.” (0oO  )


Except for that.


Nung marinig ko yun. hindi agad ako nakakibo. Unti unting nabuo lahat ng nalalaman ko.. step-sister si Ate Jave. Hindi sila magkadugo ni Gavin. May relasyon sila noon, at mahal pa rin ni Gavin si Ate Jave. Ngayon.. kung papayag ng maging Fortalejo si Ate Jave.. magiging.. Magiging tunay na magpinsan na sila ni Gavin..

At siguradong masasaktan si Gavin.


Ito lang ba ang paraan para mapatawad na kami ni Nadiel?..
HTML Comment Box is loading comments...